Những lưu ý cần biết trước khi kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu riêng
Kinh doanh mỹ phẩm hiện nay được xem là một trong những ngành kinh doanh tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư. Ngành gia công mỹ phẩm cũng rất phát triển khi nhiều nhà đầu tư lựa chọn hình thức hợp tác với bên gia công mỹ phẩm chuyên nghiệp để sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu riêng. Dưới đây là một số kinh nghiệm lưu ý cần biết trước khi kinh doanh mỹ phẩm hợp tác gia công thương hiệu mỹ phẩm riêng.
-
Lựa chọn đối tác gia công mỹ phẩm uy tín
Đối tác gia công mỹ phẩm mà bạn chọn rất quan trọng, điều kiện đầu tiên là cơ sở gia công phải có các giấy tờ chứng nhận đủ năng lực sản xuất (cụ thể là giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đạt chuẩn cGMP, nếu không có giấy này, cơ sở đó không có đủ chức năng gia công và sản xuất mỹ phẩm)
Thứ 2, đối tác gia công mỹ phẩm cần có đội ngũ chuyên gia có thể thực hiện các mẫu sản phẩm theo yêu cầu của bạn. Bởi công thức sản phẩm là yếu tố quan trọng quyết định bạn sẽ hợp tác với bên gia công nào.
Thứ 3, điều bạn cần quan tâm là số vốn ban đầu bạn bỏ ra là bao nhiêu. Bởi những đối tác gia công mỹ phẩm thường đề ra một mức giá trị đơn hàng đầu tiên để sản xuất số lượng lớn, bạn nên hỏi điều này trước bởi, vốn tài chính là điều kiện quyết định phần lớn quy mô của doanh nghiệp. Bạn có thể chọn những đối tác có yêu cầu về đơn hàng thấp.
Ví dụ như gia công 3C chỉ yêu cầu bạn với đơn từ 100 triệu cho 3 sản phẩm, nghĩa là chỉ với 30 triệu, bạn đã có thể sản xuất và công bố. Trong trường hợp bạn không cần công bố, chỉ muốn sản xuất ở số lượng nhỏ, 3C gia công ở mức 1kg trở lên.
-
Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Lựa chọn sản phẩm thông minh quyết định phần lớn đến sự thành công của thương hiệu. Nên lựa chọn những sản phẩm có nhu cầu sử dụng cao như sản phẩm trắng da, trị mụn, trị nám, chống lão hóa. Lựa chọn 1 đến vài sản phẩm chủ lực, tạo hiệu ứng tốt cho ban đầu.
Sản phẩm này cần đáp ứng các tiêu chí: chất lượng bằng hoặc tốt hơn so với giá bán, mẫu mã bao bì tốt, giá bán phù hợp, có nhu cầu sử dụng cao. Sau đó, bạn nên lựa chọn các sản phẩm bổ sung hoặc đi kèm, thường là các sản phẩm làm sạch, dưỡng da… như toner, sữa rửa mặt, tẩy trang, ….
Lựa chọn các thành phần được khách hàng đánh giá là quý và tốt cho da. Thay vì chỉ chọn 2 thành phần có công dụng giống nhau thì có thể nâng lên 4 đến 5 chất có cùng công dụng với tổng tỉ lệ bằng so với quy định. Như vậy vừa tăng hiệu quả về mặt truyền thông, vừa vẫn đảm bảo giá thành sản xuất.
Sau khi nhận mẫu test, nên test lâm sàng từ 50 đến 100 người trong thời gian 1-2 tuần để xem kết quả, tỉ lệ kích ứng, tác dụng phụ….
-
Lựa chọn mẫu mã, chất liệu chai lọ bao bì
Phần này cũng quan trọng không kém bởi khách hàng chỉ mất 3 giây để cảm nhận chất lượng của bao bì. Mẫu mã thiết kế cũng là yếu tố quyết định sự thu hút của sản phẩm, trước khi chúng ta có cơ hội show ra những điểm mạnh của sản phẩm.
Trong điều kiện ở Việt Nam, kiểu dáng chai lọ còn phụ thuộc vào số lượng sản xuất, bởi các mẫu chai lọ độc, lạ thường phải đặt sản xuất với số lượng từ 1.000 đến 3.000 sản phẩm.
Xu hướng bao bì hiện nay thiên về hướng tối giản nhưng rất tinh tế các sản phẩm được thiết kế theo một concept đồng nhất, tạo hiệu ứng bắt mắt cho sản phẩm.
Với các sản phẩm theo hướng thiên nhiên nên sử dụng các màu chủ đạo như màu xanh lá cây, màu trắng, ….
Sản phẩm theo hướng hoạt chất như serum,… có thể lựa chọn các màu trắng đen, cam, xanh dương, đen … làm tone màu chủ đạo
Với son nên sử dụng các màu nóng để làm màu vỏ hộp như màu hồng, đỏ, cam, … tránh dùng màu lạnh như xanh, tím,…
-
Lựa chọn thời gian sản xuất mỹ phẩm
Quy trình sản xuất mỹ phẩm của 1 sản phẩm thông thường gồm:
- Test mẫu: 2 tuần đến 1 tháng
- Gửi mẫu đi kiểm định: 2 tuần
- Sản xuất: 2 tuần
- Nhập và in chai lọ: 2-3 tuần
- Thiết kế logo, bao bì…: 2-3 tuần
- Hồ sơ công bố: 1 tháng
Nhiều đối tác sau khi đã sản xuất xong hết rồi nhưng chưa có giấy công bố nên không thể ra mắt sản phẩm, điều này có thể dẫn đến ứ đọng vốn, ảnh hưởng đến các chương trình truyền thông,…
Để giải quyết bài toán này, ngay sau khi thông nhất mẫu test và công thức, đối tác nên tiến hành gửi mẫu đi kiểm định, trong thời gian đó, tiến hành lựa chọn chai lọ sau đó lên lịch thiết kế phù hợp với mẫu mã chai lọ.
Sau khi có mẫu chai lọ, thiết kế bao bì, in ấn bao bì… tiến hành thiết lập hồ sơ công bố, song song với quá trình sản xuất. Trong trường hợp đối tác chưa thành lập công ty, thì nên tiến hành thủ tục thành lập từ lúc test mẫu.
Nếu đối tác không muốn thành lập công ty, 3C có thể tạo điều kiện để đối tác không cần thành lập công ty vẫn có đủ điều kiện gia công và phân phối mỹ phẩm theo thương hiệu yêu cầu.
-
Đầu tư truyền thông
Sau khi đã thống nhất được phần sản phẩm, một chiến dịch truyền thông phù hợp sẽ khiến khả năng lan tỏa của sản phẩm tới nhiều khách hàng mục tiêu nhất.
Lựa chọn thông điệp phù hợp, kênh truyền thông hiệu quả: website, facebook, kênh thương mại điện tử… Theo kinh nghiệm từ các đối tác gia công trước của 3C chi phí truyền thông thường chiếm đến 20% -35% giá thành.
Kênh bán hàng online bằng cách tuyển CTV , Đại lý hiện đang là xu hướng được nhiều đối tác gia công sử dụng hiệu quả.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà 3C đúc rút ra từ nhiều đối tác gia công của 3C. Hi vọng rằng có thể phần nào cung cấp thêm thông tin cho các nhà đầu tư trước khi quyết định kinh doanh lĩnh vục mỹ phẩm đầy tiềm năng nay.
3C nhận gia công mỹ phẩm theo yêu cầu riêng tất cả các sản phẩm mỹ phẩm với các chính sách gia công hấp dẫn. Liên hệ 0978 621 099 để được tư vấn miễn phí.