Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online thành công
Với sự phát triển của công nghệ, việc kinh doanh hay làm chủ không còn quá xa vời với những người đam mê kinh doanh nữa. Và đặc biệt, một ngành nghề rât hot được nhiều người lựa chọn đó chính là kinh doanh mỹ phẩm online. Tuy nhiên, với bất kì ngành nghề nào đều có thuận lợi và khó khăn riêng. Chắc chắn rằng, kinh nghiệm dù thành công hay thất bại đều đáng để chúng ta học hỏi.
Kinh doanh mỹ phẩm cần những gì?
Mặc dù mô hình kinh doanh mỹ phẩm online tương đối đơn giản so với cửa hàng nhưng khi bắt tay vào, những nhà đầu tư cần vạch ra một bản kế hoạch rõ ràng. Trong bản kế hoạch cần có mục tiêu, SWOT dự trù chi phí, nguồn hàng chất lượng với giá thành hợp lý, phương pháp kinh doanh, thời gian quay vòng vốn, nghiên cứu khách hàng….
Mục Lục
1. Để kinh doanh mỹ phẩm thành công cần một bản SWOT chi tiết
Không riêng gì ngành mỹ phẩm, khi bắt đầu kinh doanh một sản phẩm nào đó, chúng ta cần lập ma trận SWOT – là sơ đồ điểm mạnh , điểm yếu, cơ hội và thách thức. Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, dự án. Những cơ hội và khó khăn từ bên ngoài mà bản thân sẽ gặp phải và đương đầu. Khi chúng ta có được ma trận SWOT, chúng ta sẽ biết được mình cần làm gì để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tận dụng cơ hội và hạn chế rủi ro nhất có thế. Chúng ta còn có thể đề ra các chiến lược phù hợp để kết hợp giữa điểm mạnh và cơ hội.
2. Bảng phân tích đối thủ
Để mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, ngoài bản nghiên cứu SWOT, chúng ta nên phân tích những đối thủ cạnh tranh một cách chi tiết nhất. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Ví dụ, điểm yếu của đối thủ chính là giấy tờ, nguồn gốc sản phẩm. Đây vừa hay lại là yếu tố mà khách hàng quan tâm, vậy chúng ta có thể tận dụng yếu tố này để truyền thông tới khách hàng thương hiệu mỹ phẩm của mình có đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng.
3. Nguồn hàng mỹ phẩm
Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là nguồn hàng. Đặc biệt với mô hình kinh doanh mỹ phẩm chính hãng, bạn có thể lựa chọn làm đại lý, nhà phân phối các thương hiệu mỹ phẩm có tên tuổi được khách hàng tin dùng. Hoặc tự sản xuất, gia công dòng thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình. Hoặc kết hợp cả hai. Mỗi chiến lược đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào mục tiêu và nguồn vốn của bạn.
Tuy nhiên khi chưa có nguồn hàng cố định bạn nên nhập một ít về trước để test chất lượng trước khi quyết định nhập số lượng lớn.
3.1. Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online theo đại lý, phân phối các thương hiệu có tiếng
Đây có vẻ là mô hình an toàn và chiếm đến 70% số lượng các shop online. Cách đơn giản nhất là lựa chọn các dòng mỹ phẩm mà thị trường tin dùng. Sau đó nhập hàng về và bán lấy lời. Mức độ chiết khấu tùy thuộc vào mỗi nhãn hàng nhưng thường là 10% đến 50%. Ưu điểm mô hình này là không cần đầu tư làm marketing cho sản phẩm, chỉ cần truyền thông để khách hàng tin tưởng vào chất lượng chính hãng của shop là được. Nhược điểm của mô hình là không có sự khác biệt, cạnh tranh về giá vì khách hàng dễ dàng so sánh giữa nhiều shop tương tự.
3.2. Mô hình gia công hoặc tự sản xuất xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng
Khác với mô hình trên là đại lý, nhà phân phối. Với mô hình này, bạn sẽ tự sản xuất ra thương hiệu của riêng mình. Nhược điểm của mô hình này là vốn tương đối lớn, phải đầu tư từ A đến Z, đầu tư mạnh chi phí marketing cho thương hiệu,… Tuy nhiên ưu điểm là biên lợi nhuận lớn, có khả năng quyết định giá bán, chất lượng,… về lâu dài sẽ có lượng khách hàng trung thành.
Đây là mô hình được nhiều chủ kinh doanh mỹ phẩm online lựa chọn và rất thành công. Bạn có thể thấy các beauty Blogger sau một thời gian PR cho các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thường tự xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm riêng như: Em Cosmetics của Michelle Phan, Ofélia của Changmakeup,…
“Gia công mỹ phẩm là gì? Gia công mỹ phẩm là một dịch vụ mà trong đó một đơn vị đặt hàng đơn vị khác gia công sản phẩm cho mình. Đơn vị gia công mỹ phẩm sẽ sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc sẵn có của mình để sản xuất sản phẩm hoàn thiện cho bên đặt hàng.
Đây là phương pháp giúp chủ thương hiệu mỹ phẩm không cần đầu tư xây dựng nhà máy, nghiên cứu công thức, nguồn cung nguyên liệu,… Vì vậy rất nhiều khách hàng lựa chọn gia công là phương pháp gia nhập ngành kinh doanh mỹ phẩm online offline.
3C Cosmetics là một trong top 5 đơn vị gia công uy tín nhất thị trường. Với hơn 100 dòng sản phẩm đa dạng, gia công theo yêu cầu riêng. Hiện đang phục vụ cho hơn 2.000 thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước”
4. Phương pháp kinh doanh
Mặc dù bạn kinh doanh shop mỹ phẩm online nhưng online là mảng rất rộng, nó cũng khó như kinh doanh offline. Dù không tốn chi phí mặt bằng hàng tháng tuy nhiên nếu bạn kinh doanh qua fanpage, trang Facebook cá nhân, website,… thì bạn sẽ tốn một số chi phí như: chi phí quảng cáo Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads, phí thiết kế website, mua hosting, domain, ….Chi phí này có thể dao động theo nhu cầu và ngân sách của bạn.
Trên đây là một số kinh nghiệm được 3C thu thập từ những khách hàng thành công có, thất bại có. Hi vọng sẽ giúp ích cho các chủ shop mỹ phẩm tương lại có góc nhìn đa chiều hơn về ngành này, có thêm kiến thức để bước chân vào ngành thành công!
Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ Gia công mỹ phẩm trọn gói. Vui lòng liên hệ hotline 0978 621 099 hoặc website: 3cshop.vn để được tư vấn và đặt mẫu miễn phí!