Doanh nghiệp Mỹ phẩm Việt kinh doanh khởi sắc
Thị trường Mỹ phẩm tại Việt Nam đang là một trong những thị trường sôi động bậc nhất Châu Á, tuy nhiên khi nhìn vào bảng thị phần chúng ta không khỏi chạnh lòng, 90% nằm trong tay các thương hiệu nước ngoài, các thương hiệu nội chỉ chiếm 10% thị phần khiêm tốn.
Trong khi Việt Nam là một nước có đa dạng nguồn thực vật, có rất nhiều nguồn nguyên liệu quý thích hợp sản xuất mỹ phẩm chất lượng. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?
Thực trạng doanh nghiệp mỹ phẩm Việt hiện nay:
Sản phẩm ngoại:
– Mẫu mã bao bì: mẫu mã bao bì tinh tế, bắt mắt đặc biệt là các nhãn hàng đến từ Hàn Quốc, với hàng ngàn mẫu mã đa dạng bắt kịp xu hướng.
– Chất lượng sản phẩm: chất lượng sản phẩm cũng rất đa dạng, tuy nhiên vì có bao bì bắt mắt và đầu tư quảng cáo nên có rất nhiều thương hiệu bình dân nhưng được mua rất nhiều.
– Truyền thông: các thương hiệu ngoại mạnh dạn đầu tư truyền thông tốt, mời các gương mặt đại diện nổi tiếng, các Beauty Bloger nổi tiếng review sản phẩm,… nên thường khi ra mắt mẫu mới đều tạo được hiệu ứng truyền thông tốt.
– Tâm lý sính ngoại: Mặc dù hiện nay xu hướng này phần nào đã vơi dần, người tiêu dùng phần nào có cái nhìn thiện cảm về các thương hiệu Việt nhưng tâm lý sính ngoại mỹ phẩm thì vẫn còn.
Sản phẩm nội:
– Mẫu mã bao bì: phần lớn các nhãn hàng còn chưa đầu tư vào bao bì đúng tầm, làm giảm tính sang trọng ,tinh tế của sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay, đã có nhiều thương hiệu mới nổi trong 3 năm gần đây đã đầu tư về bao bì theo xu hướng tinh tế, đơn giản nhưng sang trọng điển hình như hãng mỹ phẩm The Blue, Calla, Pro Girl…
– Chất lượng sản phẩm: Bởi vì sản phẩm không được đầu tư mạnh về mẫu mã, truyền thông nên dù sản phẩm có chất lượng tốt nhưng không được chú trọng và đánh giá cao.
– Truyền thông: Truyền thông chưa được đầu tư mạnh nên chưa có độ lan tỏa cao.
Mặc dù thực tế miếng bánh thị phần có sự chênh lệch như vậy, nhưng trong 2 năm gần đây, thị trường Việt đã có những dấu hiệu khả quan. Cùng sự dịch chuyển từ xu hướng sử dụng mỹ phẩm hóa chất sang sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm organic của người tiêu dùng.
Mà Việt Nam lại là một trong những nước có nguồn đa dạng về thực vật, có nhiều thực vật được coi là quý và phù hợp sản xuất Mỹ phẩm, chính vì vậy hiện nay đã có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên made in Việt Nam với nhiều cải tiến, tiến bộ về mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Những doanh nghiệp mỹ phẩm Việt đang từng bước giành lại thị phần từ tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Theo anh Lê Trung Hiếu Giám đốc Marketing công ty TNHH Mỹ phẩm thiên nhiên Blue nhận định: “Trình độ chuyên môn mỹ phẩm hiện tại của Việt Nam hoàn toàn không thua kém so với các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan….cùng với một mức giá, người tiêu dùng có thể lựa chọn một sản phẩm của Việt Nam với chất lượng tốt hơn rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi tự tin, hoàn toàn có thể gia tăng thị phần sản phẩm Việt Nam trên chính bản đồ thị trường Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự đồng lòng của các công ty Mỹ phẩm khác, cùng nhận định và chuyển dịch hướng sản xuất những sản phẩm thiên nhiên, thế mạnh của Việt Nam, quan trọng là đầu tư bao bì và truyền thông đúng hướng để khách hàng biết đến nhiều hơn.”
Hi vọng rằng, với sự phát triển và cập nhật xu hướng mới, các công ty sản xuất mỹ phẩm Việt Nam có thể từng bước lấy trọn niềm tin của thị trường 100 triệu dân Việt Nam trong thời gian ngắn nhất!
Xem thêm: Dự báo: Thị trường Mỹ phẩm Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt 47 nghìn tỉ vào năm 2018