15+ kinh nghiệm khi muốn kinh doanh mỹ phẩm thành công
MẪU THỬ GIA CÔNG MIỄN PHÍ CHO SPA. THẨM MỸ VIỆN
Miễn phí 02 mẫu thử mỹ phẩm bất kỳ
(Nhập mã khuyến mãi KM60 vào ô bên dưới)
Mỹ phẩm hiện đang rất hot và hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Nếu bạn đang có ý muốn kinh doanh mỹ phẩm, đang có ý định mở đầu tư vào ngành này nhưng hãy đọc ngay bài viết này để trang bị cho mình kiến thức để khởi đầu thành công!
1. Có kiến thức nhất định về mỹ phẩm
Dù bạn mở shop và thuê nhân viên về quản lý, tư vấn cho khách nhưng nếu muốn thành công nhất định bạn phải có kiến thức nhất định về mỹ phẩm. Đặc thù của mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến nhan sắc và sức khỏe của khách hàng. Vì vậy quá trình tư vấn nên hạn chế sai sót nhất có thể, và cần phải có kiến thức nhất định để có thể tư vấn đúng liệu trình làm đẹp cho khách hàng. Đưa ra những lời khuyên hữu ích cho khách từ đó khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và mua nhiều sản phẩm của bạn.
Nếu bạn chưa có kiến thức nhiều hay tham gia một khóa học cơ bản về da liễu và chăm sóc da. Sau này có thể tự tìm hiểu công dụng các thành phần cơ bản để tư vấn sâu hơn cho khách hàng.
Và thêm nữa, thường khi bạn tham gia khóa học xong, sẽ được cấp chứng chỉ khóa học, chứng chỉ nghề tư vấn da. Đây cũng là bằng cấp giúp bạn có niềm tin từ khách hàng hơn.
2. Tìm hiểu thị trường trước khi muốn kinh doanh mỹ phẩm thành công
Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn nên tìm hiểu thị trường thật rõ. Hiểu rõ tâm lý, hành vi của khách hàng. Đặc biệt nên vẽ ra chân dung khách hàng của mình, họ muốn điều gì. Càng hiểu rõ thị trường và khách hàng, tỉ lệ thành công của bạn càng cao
3. Lập kế hoạch chi tiết
Một điều ai cũng biết nhưng ít ai chịu làm chi tiết đó chính là một bản kế hoạch từ A đến Z cho dự án. Chỉ khi có bản kế hoạch, bạn mới biết mình đang gặp khó khăn và thuận lợi ở đâu. Từ đó mới có những chiến lược để khắc phục khó khăn.
4. Phương án dự phòng rủi ro
Khi đầu tư kinh doanh, chúng ta phải chấp nhận rủi ro. Và quan trọng, bạn nên có các phương án để dự phòng rủi ro gặp phải.
Một sự kiện chạy thử chương trình ngày khai trương, để có thể chuẩn bị tốt hơn cho ngày khai trường thực sự.
Một phương án cho các sự cố trong khâu tư vấn khách. Nếu tư vấn sai thì sao? Khách bị dị ứng thì giải quyết như nào? Vận chuyển hàng rơi vỡ thì giải quyết ra sao?
Nếu bạn chuẩn bị trước thì đến lúc gặp phải sẽ không lúng túng để xử lý khủng hoảng.
5. Nguồn hàng chất lượng
Như đã nói ở trên, mỹ phẩm là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sắc đẹp của người tiêu dùng. Chính vì vậy, hãy tìm nguồn hàng chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh ham rẻ mà chọn những sản phẩm fake, làm nhái, đặc biệt là kem trộn, sản phẩm không rõ nguồn gốc,… Chắc chắn một điều khi bạn chọn nguồn hàng chất lượng, giá thành có thể cao hơn so với nhiều đối thủ khác. Nhưng chắc chắn uy tín của cửa hàng sẽ được khách hàng tin tưởng.
Bên cạnh nguồn hàng chất lượng, hãy cố gắng tìm kiếm thêm vài nguồn cung ứng khác nữa để đề phòng đứt hàng giwuax chừng và sau thời gian kinh doanh bạn sẽ biết được nhà cung cấp nào chất lượng và có giá tốt nhất.
6. Lựa chọn chiến lược kinh doanh

Bạn có thể học thêm các khóa marketing online cơ bản, facebook ads,… để phục vụ cho việc quản lý và marketing sau này.
7. Lựa chọn mặt hàng mỹ phẩm để bán
Tần suất sử dụng và hạn sử dụng của mỗi loại mỹ phẩm là khác nhau chính vì vậy bạn nên tìm hiểu và cân đối kế hoạch nhập hàng để phù hợp. Tránh thiếu mặt hàng này mà mặt hàng khác thì tồn kho nhiều.
Ví dụ như serum thường có hạn sử dụng ngắn mà giá trị lại cao nên bạn có thể cân nhắc nhập số lượng ít hơn. Chì kẻ mày thường hay dùng và hạn sử dụng dài nên bạn có thể nhập về nhiều để bán tránh tình trạng hết hàng.
8. Phân nhóm khách hàng
Mỹ phẩm thì vô vàn và làn da của mỗi người lại còn đa dạng hơn! Chính vì vậy, bạn nên phân nhóm khách hàng riêng để dễ tư vấn và chăm sóc. Khách nam khác khách nữ. Khách trẻ tuổi nhu cầu khác khách trung niên. Đặc biệt, cùng là biểu hiện về mụn nhưng lại có rất nhiều nguyên nhân tiềm tàng khác nhau. Khách ở độ tuổi dậy thì bị mụn thì cần tư vấn các dòng làm sạch, trị mụn kháng khuẩn. Khách bị mụn vì nhiễm độc tố từ kem trộn hay dị ứng mỹ phẩm khác thì phải tư vấn liệu trình phục hồi khác….
9. Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp
Đặc thù ngành mỹ phẩm nên ngay từ việc phỏng vấn lựa chọn đội tư vấn viên tại cửa hàng. Bạn nên chọn những bạn có ngoại hình và đặc biệt có làn da tương đối đẹp và ít khuyết điểm. Một làn da đẹp sẽ khiến khách hàng có niềm tin vào quá trình tư vấn hơn. Có thể bạn không cần chọn người có làn da trắng, nhưng chắc chắn phải là người có làn da khỏe, ít khuyết điểm.
Ngoài ra, nhân viên phải được training về kiến thức mỹ phẩm, và biết trang điểm cơ bản. Đặc biệt là tác phong chuyên nghiệp trong công việc.
10. Thường xuyên cập nhật xu hướng làm đẹp mới nhất

11. Chuẩn bị tài chính tốt nhất
Bạn có thể không cần số vốn lớn nhưng nguồn vốn phải phù hợp với quy mô kinh doanh của bạn. Đặc biệt, bạn phải có một nguồn tài chính dự phòng trong trường hợp 6 tháng đến 1 năm bạn kinh doanh thua lỗ hoặc hòa vốn.
12. Đăng kí kinh doanh và hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm
Nếu bạn kinh doanh online và ở quy mô nhỏ có thể bỏ qua bước này. Nhưng khi quy mô của bạn lớn lên hoặc bạn mở cửa hàng thì cần đăng kí kinh doanh. Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế và được pháp luật bảo vệ.
13. Chọn tên cho shop mỹ phẩm
Tên shop là ấn tượng đầu tiên của khách hàng với shop của bạn. Vì vậy nên đặt một cái tên ấn tượng và có ý nghĩa. Nếu bạn là người tâm linh, nhất thiết cần tìm hiểu để đặt tên hợp vói phong thủy hay năm sinh của bạn.
14. Thiết kế trang trí cửa hàng, trang fanpage của shop
Decor cửa hàng là khâu rất quan trọng, giúp thể hiện ý đồ của chủ shop. Đồng thời tạo ấn tượng cho khách hàng. Bạn có thể không cần trang trí cầu kì nhưng nên có gu và chỉn chu. Đặc biệt nên có sự đồng bộ giữa màu chủ đạo và nội thất cửa hàng.
Với các shop online dù không phải trang trí cửa hàng nhưng bạn cũng nên đầu tư vào trang trí fanpage, cửa hàng online bắt mắt.
15.Đầu tư các ấn phẩm truyền thông và hình ảnh
Để thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo ấn tượng tốt, bạn nên đầu tư vào phần hình ảnh truyền thông, các ấn phẩm truyền thông. Nhất là trong thời đại cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Khi shop của bạn không có sự khác biệt về sản phẩm thì nhân viên, ấn phẩm truyền thông là thứ khác biệt giúp khách hàng lựa chọn bạn.
16. Gia tăng lợi nhuận
Ngoài việc nhập các mặt hàng thuộc thương hiệu đã có sẵn. Các chủ shop có thể đầu tư thêm thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình. Tận dụng hệ thống cửa hàng và nguồn khách có sẵn. Bạn có thể tham khảo dịch vụ gia công mỹ phẩm để tối ưu chi phí đầu tư. 3C Cosmetics là đơn vị chuyên gia công mỹ phẩm cho các đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay đang gia công hơn 100 dòng sản phẩm mỹ phẩm. Đặc biệt, gia công theo yêu cầu riêng của khách hàng, nên đảm bảo công thức độc quyền cho mỗi khách. Tham khảo thêm dịch vụ gia công mỹ phẩm tại đây.
Trên đây là 15 kinh nghiệm cho mọi người tham khảo khi muốn kinh doanh mỹ phẩm và có cái nhìn chính xác hơn về ngành này. Chúc bạn thành công!



